Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

QuangMinhLIVE - Sự khác biệt giữa người bận rộn và người làm việc hiệu quả

InoxQuangMinh.com - Luôn bận rộn không phải là tốt. Nhìn từ bên ngoài, người bận rộn có vẻ như là người rất tự tin, luôn hoàn thành mọi thứ, nhưng thực tế thì họ lại chẳng biết mục tiêu của mình là gì. Thay vào đó, bạn nên làm 1 người làm việc hiệu quả thì hơn. Sự khác biệt giữa 2 người đó là gì?
 
1. Người bận rộn muốn tỏ ra là mình có mục tiêu. Người làm việc hiệu quả có mục tiêu cho cuộc sống của mình.
Những người bận rộn muốn giấu đi sự không chắc chắn về mục tiêu của mình bằng cách tỏ ra tự tin trên từng bước đi nhỏ.
Người làm việc hiệu quả không quan tâm người khác nghĩ gì về những bước đi có thể thiếu chắc chắn của mình bởi họ hiểu rõ mục tiêu là gì.
2. Người bận rộn có rất nhiều ưu tiên. Người làm việc hiệu quả chỉ có 1 vài ưu tiên.
Chẳng ai là quá bận rộn cả. Nếu đủ quan tâm thì người ta sẽ dành thời gian. Cuộc sống chỉ là 1 câu hỏi về sự ưu tiên. Nếu bạn chỉ có 3 sự ưu tiên, bạn sẽ làm tốt. Nhưng nếu bạn có 25 ưu tiên, cuộc sống sẽ là 1 mớ hỗn loạn.
Nguyên lý ở đây là 80% kết quả bạn mong muốn đến từ 20% hoạt động của bạn. Henry Ford giàu có không phải vì tạo nên những chiếc xe hơi tuyệt vời, mà là tạo nên một hệ thống sản xuất tuyệt vời. Những người bận rộn sẽ lo sản xuất xe, trong khi người làm việc hiệu quả sẽ tập trung vào sản xuất hệ thống.



3. Người bận rộn nói "Có" rất nhanh. Người làm việc hiệu quả nói "Có" một cách chậm rãi.
Theo Warrent Buffet thì định nghĩa của sự chính trực là "Bạn nói Không với hầu như tất cả mọi thứ".
Nếu bạn không làm vậy thì cuộc sống của bạn sẽ biến thành những mảnh nhỏ rải rác dành cho những người khác. Chính trực có nghĩa là đặt các giá trị của bạn rõ ràng và thời gian của bạn là để thực hiện các giá trị đó.
4. Người bận rộn tập trung vào hành động. Người làm việc hiệu quả tập trung vào sự rõ ràng trước khi hành động.
Để tập trung vào 20% hoạt động quan trọng, bạn phải hiểu rõ về những hành động ấy. Và cách tốt nhất để hiểu rõ là dựa vào những trải nghiệm của riêng bạn. Nhưng giờ đây đa phần mọi người chỉ ghi lại cuộc sống của mình qua những cập nhật trạng thái Facebook. Hãy dành 5 phút mỗi ngày để ghi lại nhật ký những gì diễn ra trong ngày hôm trước, cái gì được, cái gì không và cái gì tạo cảm hứng cho bạn.
5. Người bận rộn mở cửa với mọi thứ. Người làm việc hiệu quả luôn đóng cửa.
Khi còn trẻ thì bạn nên mở cửa với mọi thứ. Là 1 điều tốt khi bạn muốn đi du lịch, muốn học ngoại ngữ, muốn leo núi, muốn sống ở 1 thành phố khác. Nhưng đến 1 thời điểm thì bạn nên bỏ đi hầu hết các lựa chọn đó và tập trung. Nếu mục tiêu của bạn là học tiếng Tây Ban Nha trong năm nay, bạn sẽ nói được tiếng Tây Ban Nha khi hết năm. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là học tiếng Tây Ban Nha, tăng lương 30%, đi du lịch đến 10 nước, có người yêu, đến xem các buổi hòa nhạc... thì gần như chắc chắn bạn sẽ chẳng học nổi tiếng Tây Ban Nha đâu.

6. Người bận rộn nói về việc mình bận như thế nào. Người làm việc hiệu quả để kết quả tự thể hiện.
Stephen King đã nói rằng: "Một nhà văn là người viết ra từ ngữ. Nếu bạn viết ra từ ngữ, bạn là nhà văn. Nếu không viết ra được thì bạn không phải là nhà văn".
Đó là 1 điều rõ ràng. Nói về việc viết không phải là viết. Những nhà văn không nói về quyển sách sắp tới của họ, họ tập trung viết nên nó. Khi người khác nói họ sẽ làm gì, bạn không cần để ý. Quan trọng là họ đã làm được những gì. Hãy nhớ rằng, bạn cảm thấy bạn làm việc hiệu quả không có nghĩa bạn thực sự như vậy.
7. Người bận rộn nói rằng họ có ít thời gian. Người làm việc hiệu quả dành thời gian cho những gì quan trọng.
Khi bạn dành thời gian tìm ra lý do thì có nghĩa là bạn đã không làm việc hiệu quả rồi. Người làm việc hiệu quả không dùng thời gian làm lý do. Nếu 1 việc không đúng với giá trị và mục tiêu của họ thì họ sẽ không làm, kể cả khi họ rảnh rỗi.
8. Người bận rộn làm nhiều việc 1 lúc. Người làm việc hiệu quả tập trung vào 1 việc.
Những người làm việc hiệu quả biết cách tập trung. Bạn có biết kỹ năng Pomodoro không? Nó có vẻ khắc nghiệt, nhưng thực sự hiệu quả. Hãy chọn 1 nhiệm vụ cần làm. Đặt đồng hồ báo thức trong 25'. Tập trung làm cho đến khi hết 25' đó, bỏ mặc mọi điều khác. Sau đó bạn nghỉ 5 đến 10' rồi lại làm tiếp. Hãy thử xem bạn có thể làm được bao nhiêu pomodoro trong 1 ngày.

9. Người bận rộn trả lời email nhanh chóng. Người làm việc hiệu quả chậm rãi.
Email là 1 danh sách những việc cần ưu tiên. Nhưng đó là danh sách ưu tiên của người khác, không phải của bạn. Nếu bạn trả lời từng email một là bạn đang tự làm rối mình để thực hiện việc của người khác. Bạn chỉ có 3 việc cần làm khi đọc email: Xóa, Làm, Để lại sau.

10. Người bận rộn muốn người khác cũng bận rộn. Người làm việc hiệu quả muốn người khác làm hiệu quả.
Những người quản lý bận rộn sẽ tính giờ làm việc, còn nhà quản lý hiệu quả sẽ tính kết quả công việc. Sếp bận rộn sẽ tức khi nhân viên trông có vẻ thong thả, nhưng sếp hiệu quả sẽ vui khi thấy nhân viên thoải mái mà chất lượng vẫn tốt.
Những nhân viên bận rộn cũng tương tự. Họ muốn được coi trọng qua nỗ lực của họ, thay vì qua kết quả họ làm được.
11. Người bận rộn nói về họ sẽ thay đổi những gì. Nhưng người làm việc hiệu quả thực sự tạo ra những thay đổi đó.
Thay vì dành thời gian nói về việc bạn sẽ làm gì, hãy dùng thời gian đó để thực sự làm những bước đầu tiên. Bạn đâu cần đến sự chấp nhận của người khác mới được làm.
Mỗi người chúng ta đều có rất nhiều tiềm năng. Ở tuổi 20, lời khen tuyệt nhất có thể nhận được là "Bạn có rất nhiều tiềm năng". Ở tuổi 30, nghe lời khen ấy vẫn thật vui. Nhưng ở tuổi 40, nghe lời ấy giống như 1 lời sỉ nhục. Và ở tuổi 60 thì nghe lời đó thực sự là 1 sự khinh thường.
Hãy làm việc hiệu quả và đừng để lãng phí tiềm năng của mình.

Theo InoxQuangMinh.com  - QuangMinhLIVE


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét